Lượt xem: 413

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Mỹ, huyện Kế Sách nhiều mô hình học tập làm theo Bác có hiệu quả

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã An Mỹ, huyện Kế Sách đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi về học tập và làm theo Bác sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

    Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội LHPN xã An Mỹ cho biết: Đến thời điểm này Hội LHPN xã có nhiều mô hình và loại hình học tập làm theo Bác. Trong đó có một số mô hình tiêu biểu như: Mô hình tiết kiệm điện, mô hình trồng màu, mô hình mua bán nhỏ… đây là những mô hình đạt hiệu quả vì phù hợp khả năng và điều kiện của chị em.

    Hội LHPN xã An Mỹ có 734 cán bộ, hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội ấp. Thời gian qua các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước địa phương, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, toàn Hội đã xuất hiện nhiều mô hình làm theo Bác đạt hiệu quả đáng ghi nhận.


Chăm sóc màu. Ảnh Văn Hiệp

 

    Điển hình là chị Trần Thị Thủy 52 tuổi, hội viên phụ nữ ấp Trường Phú, gia đình có 5 khẩu, không ruộng, vườn, phải đi làm thuê, thu nhập ít lại không thường xuyên, cuộc sống vì vậy mà khó khăn. Từ khi tham gia vào Hội LHPN ấp Trường Phú và tham gia vào Tổ phụ nữ tiết kiệm, mỗi tháng hùn vốn 100.000đ/thành viên, hỗ trợ cho vay xoay vòng 2 triệu đồng/thành viên. Có được nguồn vốn này, vợ chồng chị Thủy quyết định thuê 4 công ruộng để trồng luân canh các loại màu như: Dưa hấu, khổ qua, bắp, đậu, dưa leo… mỗi năm trồng dược 4 vụ màu, trừ chi phí chị còn lãi hơn 10 triệu đồng. Với bản chất cần cù, siêng năng, chịu khó, biết học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên rẫy màu của chị Thủy liên tiếp được mùa, trúng giá. Nhờ đầu ra của cây màu khá ổn định, thương lái đến tận rẫy để thu mua, giảm được chi phí vận chuyển đi tiêu thụ. Qua nhiều năm, thu nhập từ trồng màu, tiết kiệm trong chi tiêu và sự hỗ trợ của người thân, chị Thủy đã mua được 6 công đất để trồng màu, với diện tích đất này mỗi năm chị cũng tích lũy từ 140 - 160 triệu đồng. Hiện cuộc sống gia đình chị Thủy đã ổn định, không chỉ hoàn vốn cho Hội mà chị còn gửi tiết kiệm vào Hội LHPN hàng chục triệu đồng, có điều kiện lo cho các con và bản thân chị cũng yên tâm công tác Hội LHPN.

    Chị Nguyễn Minh Tuyền, 40 tuổi là hội viên phụ nữ ấp Trường Thọ, xã An Mỹ cũng thuộc diện hộ nghèo. Sau thời gian đi làm công nhân cho công ty ở Bình Dương tích lũy được ít vốn mang về cất nhà, có nơi ở ổn định nhưng thiếu vốn đầu tư sản xuất, chị Tuyền được địa phương giới thiệu vào thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ “Tự tin phát triển kinh tế gia đình với mô hình mua bán nhỏ học tập làm theo Bác”. Lúc đầu, chị được Hội LHPN huyện Kế Sách hỗ trợ vốn vay 2 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để mua bán nhỏ như: Bán rau cải, tạp hóa, mở quán bán cà phê, nấu rượu… ước tính thu nhập sau khi trừ chi phí chị tích lũy từ 4,5 đến 6 triệu đồng/tháng. Với bản chất thật thà, vui vẻ, hiền lành nên được xóm giềng yêu mến và nhiệt tình ủng hộ, nên việc buôn bán của chị Tuyền rất thuận lợi. Từ nguồn thu nhập này thì cuộc sống vợ chồng chị Tuyền được cải thiện, do sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hoàn vốn trả lãi đúng cam kết nên chị Tuyền tiếp tục được Hội LHPN hỗ trợ vay vốn vòng 2, rồi vòng 3 với số tiền nhiều hơn, theo đó mở rộng quy mô bán tiệm tạp hóa, đồng thời thuê 2 công vườn cải tạo lại trồng các loại cây ăn trái như: Vú sữa, chanh, chuối, bưởi… hiện cây đang phát triển tốt và hứa hẹn cho nguồn thu nhập cao trong thời gian tới.

    Chị Nguyễn Minh Tuyền cho biết: “Tôi chọn mô hình mua bán nhỏ vì phù hợp với mình, nhờ bà con ở xóm ủng hộ, hội viên phụ nữ cũng hỗ trợ nhiều, nên cuộc sống gia đình tôi tốt hơn trước nhiều, lo được cho 2 đứa con ăn học, có được như vậy tôi cảm ơn tổ chức Hội LHPN đã giúp đỡ”.

    Ngoài ra, Hội LHPN xã An Mỹ còn có nhiều mô hình tiết kiệm làm theo Bác như: Mô hình Tổ tiết kiệm gạo, mô hình Nuôi heo đất, mô hình Tiết kiệm điện… với hơn 100 thành viên tham gia, trong đó tiêu biểu là mô hình Tiết kiệm điện mang lại hiệu quả cao.

    Thành lập năm 2013 ban đầu có 30 thành viên, đến nay Câu lạc bộ phụ nữ tiết kiệm điện tăng lên 42 thành viên, là những gia đình sử dụng điện nhiều nhất gần 300KW/tháng, ít nhất gần 50KW/tháng. Tham gia câu lạc bộ, chị em được ngành điện lực hướng dẫn trang bị những kiến thức cơ bản, giúp chị em biết cách sử dụng điện sao cho an toàn, tiết kiệm và hiệu quả như: Sử dụng đèn led, tắt các thiết bị khi không sử dụng… Kết quả, mỗi năm Câu lạc bộ tiết kiệm được 1.134 KW điện, trị giá 2 triệu 284 ngàn đồng, với hiệu quả đạt được không chỉ giúp chị em giảm chi phí cho gia đình mà còn được ngành điện lực biểu dương khen thưởng.

    Chị Phan Hồng Mãnh - thành viên Câu lạc bộ phụ nữ tiết kiệm điện ấp Phú Tây, xã An Mỹ phấn khởi nói: Trước đây mỗi tháng tôi trả tiền điện từ 1 triệu 200 đến 1 triệu 400 ngàn đồng. Từ khi sinh hoạt Câu lạc bộ tiết kiệm điện của phụ nữ xã, được các anh em ngành điện chỉ cách cho mình sử dụng điện, nên gia đình tôi tiết kiệm điện mỗi tháng từ 180.000 – 200.000 ngàn đồng.

    Những cách làm hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc học tập và làm theo Bác của Hội LHPN xã An Mỹ đã tạo những chuyển biến mạnh, làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tại địa phương.

    Đồng chí Trần Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kế Sách nhận xét: Đến nay 13/13 cơ sở Hội có các mô hình rất hiệu quả về học tập làm theo Bác, đặc biệt là các mô hình tiết kiệm và những mô hình giúp nhau về lòng nhân ái và từ thiện, ngoài ra còn có loại hình tiết kiệm hiệu quả như: Tiết kiệm tích lũy, tiết kiệm chi tiêu… Thời gian tới Hội LHPN huyện Kế Sách sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình hiệu quả ra các xã khác trong huyện.

    Kết quả đạt được từ các mô hình, đã khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự lan tỏa rộng khắp trong toàn Hội, qua đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên phụ nữ, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày thêm vững mạnh, xây dựng quê hương phát triển, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Văn Hiệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 65
  • Hôm nay: 7196
  • Trong tuần: 77,903
  • Tất cả: 11,801,223